n

n

วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 21/10/57
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 14:10 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 434


(Knowledge)
ในสัปดาห์นี้ต่อจากครั้งก่อนคือการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของเล่นของแต่ล่ะคน โดยออกมานำเสนอตามเลขที่ อธิบายอุปกรณ์ วิธีการเล่น พร้อมบอกว่าได้ความรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ยังไงบ้างนั้นเอง ซึ่งของเล่นของดิฉันคือ แก้วส่งเสียงค่ะ 

#ภาพประกอบการนำเสนอ

และต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนทำสิ่งประดิษฐ์จาก "แกนทิชชู่"

วัสดุอุปกรณ์( Material ) 1. แกนทิชู่ 2. ไหมพรม 
                                           3. กระดาษสี 4. ที่เจาะรู 5. อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ

วิธีทำ( Procedures )1. ตัดแกนทิชชู่เป็น 2 ท่อน
                                    2. ใช้ที่เจาะรู เจาะรูทั้ง 2 ฝั่นตรงข้าม
                                    3. ใช้ไหมพรมใส่เข้าไปในรูที่เจาะ ความยาวประมาณคล้องคอพอดี
                                    4. วาดรูปอะไรก็ได้ แล้วนำมาติดที่แกนทิชชู่

วิธีเล่น( How to Play ) 1. นำไหมพรมคล้องที่คอ
                                        2. ใช้มือทั้ง 2 ข้างดึงไหมพรมที่อยู่ข้างล่าง
                                        3. ขยับซ้ายขวาไปมา แกนทิชชู่ก็จะค่อยๆเลื่อยขึ้นมา

#ภาพประกอบ

(Applications)
เราสามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ ไปใช้ในอนาคตได้จริง เพราะเด็กๆเรียนรู้ผ่านการเล่น การที่เรารู้จักคิดรู้จักประดิษฐ์ของเล่นต่างๆ เราจะสามารถนำไปใช้ได้จริง เพราะเด็กจะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และทำให้เรารู้ว่าของเล่นแบบใดที่เหมาะสมกับเด็ก ในเรื่องของความยากง่าย ความเหมาะสม ความน่าสนใจนั้นเอง

(Evaluation)
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัย การเตรียมงาน เตรียมอุปกรณ์มาทุกอย่าง และได้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ในห้องเรียนก็ตั้งใจเรียนเวลาที่อาจารย์สอนหรืออธิบาย   

Friends = ส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี เพื่อนๆได้เตรียมพร้อมในการนำเสนอชิ้นงานมากกว่าสัปดาห์ที่แล้ว มีเพียงส่วนน้อยที่ยังไม่พ้อมในการนำเสนอ และโดยภาพรวมแล้วเพื่อนๆก็คอยช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ มีส่วนร่วมภายในห้องเรียนกัน

Teacher = อาจารย์ได้มีสื่ออุปกรณเตรียมพร้อมอยู่เสมอเพื่อที่การปฏิบัติหรือการทดลองจะได้เกิดความสะดวก และมักสอนไปถามไปอยู่เสมอ ซึ่งเป็นเทคนิคการสอนที่ดีมาก เพราะคอยกระตุ้นให้นักศึกษานั้นได้ฝึกคิดตาม รวมถึงมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นในการตอบคำถาม และการเรียนการสอนก็ไม่ตึงเครียดจนเกินไปด้วย อาจารย์จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้นักศึกษาได้คิดตาม เพื่อที่ตัวเราจะได้นำไปปรับปรุงและแก้ไขได้

ขอบคุณค่ะ
นางสาว วรัญญา ตุลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น