( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18/11/57
เรียนครั้งที่ 14 เวลาเรียน 14:10 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 434
(Knowledge)
ในวันนี้ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วนำเสนองานอีก3กลุ่มคือ
กลุ่มนกหงษ์หยก แผนวันอังคาร
กลุ่มสับปะรด แผนวันอังคาร
กลุ่มส้ม แผนวันพฤหัสบดี
กลุ่มที่2 นกหงษ์หยก (Jade bird)
วิธีการสอน กลุ่มนี้สอนเกี่ยวกับนกหงษ์หยกโดยเปรียบเทียบความเหมือนต่างของนกสองสายพันธ์ได้แก่พันธ์เยอรมันกับพันธ์สตีโนมีการเตรียมสื่ออุปกรณ์มาดีมีการทำแผ่นวงกลมเป็นรูปสีต่างๆเพื่อให้เด็กเข้าใจและเห็นสีชัดเจนยิ่งขึ้นข้อบกพร่อง คือควรทำตารางแยกลักษณะให้ชัดเจน เช่น สี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ และแบ่งชนิดสายพันธ์ของนกที่จะสอนเพื่อเปรียบเทียบให้เด็กเห็นชัดเจนความเหมือนต่างของนกสองสายพันธ์ อันไหนวาดรูปได้ก็ให้วาดเพื่อให้เด็กเห็นภาพเด็กจะได้เข้าใจเพราะเด็กยังอ่านหนังสือไม่ออก เวลาถามควรไล่ระดับในการถามเพื่อให้เด็กสังเกตเหมือนกันโดยเริ่มจากใบหน้าลงมาสู่เท้า เสร็จแล้วก็มาหาความสัมพันธ์โดยหาความเหมือนก่อนอันไหนหาแล้วก็วงไว้เพื่อให้เด็กรู้ว่าอันไหนเอาไปแล้วบ้าง
กลุ่มที่8 สับปะรด (Pine apple)
วิธีการสอน กลุ่มนี้จะสอนในเรื่องของประโยชน์และข้อควรระวังเริ่มขั้นนำด้วยการเล่านิทาน"น้องหนูนากับสับปะรด" มีการนำรูปมาให้ดูประกอบเพื่อให้เด็กเกิดการสังเกตจากภาพข้อบกพร่อง ควรพูดเป็นขั้นตอนอย่าเพิ่งรีบร้อนสอนไปเป็นขั้นๆ ครูควรถามคำถามให้ชัดเจน เช่น เด็กๆคิดว่าภาพนี้เขาทำอะไรอยู่คะ? เด็กตอบว่าคนคัดแยกสับปะรด เราอาจถามต่อว่า คนที่เขาคัดแยกสับปะรดมีอาชีพอะไรคะ? แล้วนำสับปะรดที่คัดแยกไปทำอะไรคะ? เด็กอาจตอบว่านำไปขาย เราก็บอกต่อไปว่าไปขายแล้วได้เงินทำให้เกิดรายได้ เด็กจะได้เปรียบเทียบและรู้ว่าอาชีพนี้ทำให้เกิดรายได้ และการสอนเด็กในเรื่องของข้อควรระวังควรสอนเรื่องที่ใกล้ตัว เช่น การทานสับปะรดต้องล้างมือก่อนเป็นต้น
กลุ่มที่9 ส้ม (Orange)
วิธีการสอน กลุ่มนี้สอนเรื่องประโยชน์จากการแปรรูป เริ่มต้นด้วยคำคล้องจองเกี่ยวกับประโยชน์จากส้ม มีการนำเสนอด้วยของจริงมีการถามถึงสิ่งที่หยิบขึ้นมาว่าเป็นอะไรมีประโยชน์อย่างไรและข้อควรระวังมีอะไรบ้างข้อบกพร่อง ควรวางของจากซ้ายไปขวาเพราะเป็นกฏที่ต้องทำเพราะเราเขียนหนังสือจากซ้ายไปขวา ครูควรยืนข้างหลังไม่บังสิ่งของที่จะสอน คำคล้องจองควรมีชาตร์เพลงให้เด็กอ่านเพราะเด็กยังไม่รู้จักเพลงครูควรถามเด็กว่าประโยชน์ของส้มที่ได้จากการแปรรูปมีอะไรบ้าง?เด็กตอบแล้วบันทึกข้อมูล นอกเหนือจากนี้ยังมีอะไรอีกบ้างคะ? เด็กตอบพร้อมบันทึกข้อมูล ครููอาจให้เด็กแต่ละคนออกมาหยิบเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นควรสอนเด็กในเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน เช่น สเปย์กลิ่นส้มประโยชน์คือทำให้ห้องมีกลิ่นหอมข้อควรระวังคือไม่ควรฉีดใส่หน้าไม่ฉีดต้นลมเพราะจะทำให้เกิดอันตราย
***ต่อมาเป็นการออกมาอ่านบทสรุปวิจัย(Research)และโทรทัศน์ครู(Teachers TV)
วิจัย(Research)
- เรื่องผลการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
โทรทัศน์ครู(Teachers TV)
- เรื่องรวมสีน้ำยาล้างจาน
- เรื่องสร้างพื้นฐานกิจกรรมการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง 5
- เรื่องกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เรื่องดินน้ำมันลอยได้อย่างไร
***กิจกรรมในห้องเรียนทำไข่ทาโกยากิ (Cooking)
เป็นกิจกรรมง่ายๆที่เราสามารถนำไปสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน เด็กๆก็จะเกิดการเรียนรู้นั้นเอง
ส่วนผสม (Ingredient)
1.ไข่ไก่ (Egg) 2.ข้าวสวย (Rice)
3.ผักต่างๆ(แครอทcarrot /ต้นหอม leek)
4.ปูอัด (a crab compresses) 5.ซอสปรุงรส
6.เนย (better)
วิธีการทำ (How to do)
1.ตีไข่ใส่ชาม
2.นำส่วนผสมต่างๆใส่ลงไปในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี
3.นำเนยใส่ในหลุมกระทะ
4.คนส่วนผสมให้เข้ากันจากนั้นนำไปเทลงในหลุมกระทะที่เตรียมไว้
(Applications)
เราสามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ ไปใช้ในอนาคตได้ เพราะว่าการเขียนแผนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาในการทำงานในวิชาชีพครู ในการเขียนแผนนั้นต้องเป็นประโยชน์และใช้ได้จริงกับเด็กปฐมวัย เพื่อที่จะได้เกิดประโยชน์แก่ตัวเด็กด้วย เมื่อมีแผนแล้ว การสอนก็ยิ่งมีความจำเป็นมากเพราะเราจะสอนอย่างไรให้เด็กได้รับความรู้ ทำอย่างไรให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ และเด็กสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันนั้นเอง
(Evaluation)
Self = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัย ในห้องเรียนก็ตั้งใจเรียนเวลาที่อาจารย์สอนหรืออธิบาย และคอยปฏิบัติตามและจดบันทึกลงสมุดอยู่อย่างเสมอ เมื่ออาจารย์ถามคำถาม ก็จะคอยตอบอยู่เสมอ ไม่ว่าคำตอบจะถูกจะผิดก็ตาม ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
Friends = ส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี จะมีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่คุยกัน และโดยภาพรวมแล้วเพื่อนๆก็คอยช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ และรวมกลุ่มกันคุยหารือเกี่ยวกับงานที่กำลังนำเสนอของกลุ่มตัวเอง ส่วนใหญ่ก็มีส่วนร่วมภายในห้องเรียนกันทุกคน
Teacher = ในวันนี้อาจารย์จะคอยชี้แนะให้แต่ล่ะกลุ่มฟังถึงข้อที่ควรปรับปรุง เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้ถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้จริง อาจารย์มักมีการถามเจาะจงไปทีล่ะเรื่องอยู่เสมอเพื่อที่ให้นักศึกษามีความเข้าใจอย่างแท้จริง และอาจารย์ยังคอยถามอยู่เสมอว่ามีอะไรที่ไม่เข้าหรือเปล่า สามารถถามได้ เพื่อที่อาจารย์จะได้ให้ข้อเสนอแนะในการทำงานให้ถูกต้องและเหมาะสม และสุดท้ายอาจารย์ได้มีอุปกรณ์ในการทำอาหารมาให้นักศึกษาได้ทำ บรรยากาศในห้องเรียนก็ไม่ตึงเครียดจนเกินไป เพราะอาจารย์ใจดี เป็นคนสนุกสนานนั้นเอง
ขอบคุณค่ะ
นางสาว วรัญญา ตุลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น