n

n

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 23/09/57
เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14:10 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 434

(Knowledge)
แล้วก็มีการออกไปนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียน ซึ่งในสัปดาห์นี้มี 4 เรื่องคือ

1.) สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จากเป็ดและไก่เลขที่ (ผู้นำเสนอ.. นภาวรรณ กรุดขุนเทียน)
ผู้เขียน ครูลำพรรณี  มืดขุนทด
= เด็กเรียนรู้ผ่านนิทาน เรื่อง หนูไก่คนเก่ง มี 3 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 นำเด็กร้องเพลงไก่และทำท่าทางประกอบอย่างอิสระ
ขั้นที่ 2 สนทนาตั้งคำถามกับเด็ก "อยากรู้จังไก่กับเป็ดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร"
ขั้นที่ 3 ให้เด็กๆวาดภาพตามจินตนาการ และครูก็บันทึกคำพูดที่เด็กบอกลงภาพนั้นๆ

2.) สร้างแนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์ (ผู้นำเสนอ นางสาวสุธาสินี  ธรรมานนท์)
ผู้เขียน ดร.เทพปัญญา  พรหมขัติแก้ว
= 1.ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องรอบๆตัว
   2.ออกไปหาคำตอบพร้อมๆกับเด็ก
   3.เด็กเอาสิ่งนั้นมาตอบคำถามของเขาเอง ครูก็ช่วยเสริมเนื้อหาเข้าไป
   4.เอาสิ่งนี้มาให้เพื่อนช่วยคิด
   5.นำสิ่งนี้ไปเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์

3.) วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (ผู้นำเสนอ นางสาวนฤมล อิสระ)
ผู้เขียน  ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ
= วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา   ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการ  ผลจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสะบาย

4.) โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร (ผู้นำเสนอ นางสาวยุพดี สนประเสริฐ)
ผู้เขียน  ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร
= เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิด ลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัยและเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย   กิจกรรม ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย จะได้ร่วมกันหาคำตอบจากคำถามที่ว่า โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร

(Applications)
เราสามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ ไปใช้ในอนาคตได้ เพราะการเป็นครูเราต้องมีความรู้รอบด้าน และหนึ่งในนั้นก็คือ วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็ก เพราะวิทยาศาสตร์ก็คือสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา และเราจะได้รู้ด้วยว่าเรื่องใดที่มีความเหมาะสมและตรงกับความต้องการของเด็ก กับการนำไปสอนให้กับเด็กปฐมวัย 

(Evaluation)
Self = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัย ในห้องเรียนก็ตั้งใจเรียนเวลาที่อาจารย์สอนหรืออธิบาย และคอยจดบันทึกลงสมุดอยู่อย่างเสมอ เมื่ออาจารย์ถามคำถาม ก็จะคอยตอบอยู่เสมอ ไม่ว่าคำตอบจะถูกจะผิดก็ตาม

Friends = ส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์กันดี จะมีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่คุยกัน และโดยภาพรวมแล้วเพื่อนๆก็คอยช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ มีส่วนร่วมภายในห้องเรียนกันเกือบทุกคน

Teacher = อาจารย์มักสอนไปถามไปอยู่เสมอ ซึ่งเป็นเทคนิคการสอนที่ดีมาก เพราะคอยกระตุ้นให้นักศึกษานั้นได้ฝึกคิดตาม รวมถึงมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นในการตอบคำถาม และการเรียนการสอนก็ไม่ตึงเครียดจนเกินไปด้วย อาจารย์จะมีขอเสนอแนะให้เราคิดและแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง เพื่อความเหมาะสมของงานนั้นเอง

ขอบคุณค่ะ
นางสาว วรัญญา ตุลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น